Tin tức

Rào Chắn Giao Thông An Toàn Trong Xây Dựng và Giao Thông

I. Rào chắn giao thông 

Rào chắn giao thông là thiết bị được sử dụng để điều tiết và phân luồng giao thông tại các vị trí cần kiểm soát. Nó có thể được cài đặt cố định hoặc tạm thời để cảnh báo nguy hiểm, phân chia làn đường, hay ngăn chặn phương tiện vào khu vực cấm.

Lợi thế của hàng rào chắn di động thì rất nhiều nhưng nhìn chung thì nổi bật lên một số lợi thế nhất định so với các loại rào chắn giao thông cố định khác khác như:

  • Tính linh động: dễ dàng đặt ở bất cứ đâu, tại mọi công trình, địa điểm;
  • Tính thuận tiện: hàng rào chắn di động có thể được thu gọn hay bung ra một cách dễ dàng và thuận tiện, nhanh chóng, dễ sử dụng;
  • Hiện nay có nhiều loại rào chắn có bánh xe di chuyển vô cùng dễ dàng, bánh xe có khả năng chịu mài mòn tốt, ngoài ra còn có khóa cố định giúp định vị hàng rào tại chỗ;
  • Hàng rào chắn di động có thể được làm từ nhiều vật liệu, tùy vào mục đích và yêu cầu, từ vật liệu nhôm, inox, sắt, thép không gỉ,…được sơn tĩnh điện ở bề mặt, thân thiện với môi trường.

Với những ưu điểm của mình, hàng rào chắn di động được sử dụng rất phổ biến, nhất là trong giao thông đường bộ. Vì vậy, pháp luật đã có quy định về việc sử dụng hàng rào chắn di động trong giao thông đường bộ.

II. Mục đích của rào chắn giao thông

Phân luồng giao thông: Rào chắn giao thông được sử dụng để điều hướng luồng xe và người đi bộ, đặc biệt tại các điểm ngã tư, đường vòng, hay những khu vực cần thiết để giảm tốc độ.

Bảo vệ hiện trường: Khi có tai nạn hoặc sự cố trên đường, rào chắn được sử dụng để bảo vệ hiện trường, giới hạn khu vực an toàn cho việc điều tra và khôi phục giao thông.

Rào Chắn Giao Thông An Toàn
Rào chắn giao thông an toàn là thiết bị được sử dụng để điều tiết và phân luồng giao thông tại các vị trí cần kiểm soát.

Cảnh báo nguy hiểm: Rào chắn có thể được đặt để cảnh báo về sự cố hoặc vật cản phía trước như đường cụt, đường bị hỏng, công trường xây dựng, giúp tạo thời gian cho người tham gia giao thông phản ứng kịp thời.

Kiểm soát truy cản: Rào chắn cản trở việc đi vào các khu vực cấm hoặc tránh tình trạng quay đầu xe không đúng vị trí.

III. Phân loại rào chắn giao thông

Có nhiều loại rào chắn giao thông khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng và tính năng cụ thể:

Rào chắn giao thông barie

Rào chắn barie là thiết bị có 1 thanh chắn và 1 trụ. Barie được chia thành các barie tự động đóng mở bằng điều khiển từ xa và loại barie cơ (tức là việc đóng mở thủ công trực tiếp tại trụ). Loại rào chắn này thường được sử dụng để kiểm soát, ngăn chặn phương tiện đi vào các khu vực cơ quan nhà nước, quân sự, đường thôn, xóm, đường bị yếu,…

Ngoài ra, loại rào chắn giao thông này còn được sử dụng khá nhiều tại khu vực đường tàu hỏa. Bởi người điều khiển có thể dễ dàng điều khiển từ xa với khoảng cách lên tới 30m. Và có khả năng tự động hóa, giảm nhẹ áp lực cho người chắn gác tàu. Mà còn giảm bớt số nhân viên trực gác, nâng cao năng suất, giảm nhẹ chi phí điều hành. Đồng thời, đảm bảo tính chính xác về thời gian khi tàu hỏa chuẩn bị chạy qua.

Rào chắn giao thông bằng sắt

Rào chắn bằng sắt là một trong những loại rào chắn thông dụng nhất. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp tại các vùng cấm hoặc đặt trước những khu vực không an toàn. Loại rào này được làm từ những thanh sắt hoặc thép ống hàn lại với nhau. Phái dưới hàng rào có chân trụ để đảm bảo độ chắc chắn khi sử dụng.

Loại rào chắn này thường được sử dụng tạm thời. Bởi nó rất dễ dịch chuyển và cần có người đứng ở đó điều tiết.

Rào chắn giao thông inox

Rào chắn giao thông inox có 2 loại chính là loại thủ công và tự động. Rào chắn được thiết kế dạng cắt kéo ngang (hoặc chữ X) hoặc sử dụng cọc inox có dây nối với nhau. Phía dưới có bánh xe để kéo dãn ra hoặc thu lại hoặc chân trụ.

Loại rào chắn inox thường được sử dụng để phân cách giữa khu vực thường và khu vực cấm. Hoặc những khu vực thường phải kiểm soát lượng người và xe đi vào.

Rào Chắn Giao Thông Inox
Rào chắn giao thông inox được thiết kế dạng cắt kéo ngang (hoặc chữ X) hoặc sử dụng cọc inox có dây nối với nhau.

Rào chắn giao thông bê tông

Đây là loại rào chắn thường được sử dụng cho những trường hợp cần phải phân tách cố định hoặc tạm thời trong một thời gian dài. Hầu hết rào chắn bê tông thường được sử dụng để phân chia thành đường 2 chiều. Đồng thời, nó thường được sử dụng để ngăn chặn các vị trí quay đầu xe không cần thiết.

Trên các loại rào chắn này thường được sơn phản quang nổi bật. Tránh trường hợp phương tiện giao thông đâm vào rào chắn do trời tối.

Rào chắn giao thông bằng nhựa chứa nước

Là loại rào chắn bằng nhựa và bên trong có chứa nước. Rào chắn này cũng được sử dụng như loại rào chắn bê tông. Tuy nhiên, nó tiện lợi hơn và dễ vận chuyển hơn rất nhiều.

Rào chắn giao thông thanh rút nối cọc tiêu

Đây là loại rào chắn gồm các cọc tiêu bên. Bên trên sẽ có dây xích hoặc thanh chắn nối từ cọc tiêu này qua cọc tiêu khác. Thông thường, loại rào chắn này thường được sử dụng để cảnh báo những ổ voi, hố ga trên đường chưa được sửa chữa. Rào chắn này có kết cấu khá nhẹ và dễ di chuyển. Thông thường, nó sẽ được dán băng dính phản quang để người tham gia giao thông có thể nhận thấy từ xa.

IV. Một số quy định về rào chắn giao thông cần biết

Khi sử dụng rào chắn trong giao thông, chúng ta cần tuân thủ theo những quy định riêng của thiết bị trên để có thể phát huy tối đa hiệu quả thông báo và nhận diện như sau:

– Để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường thì rào chắn giao thông an toàn cần được lắp đặt một cách chắc chắn và đảm bảo rằng không thể đổ vỡ.

– Để phát huy hiệu quả cảnh báo, giúp người tham gia giao thông có thể nắm bắt được thông tin và điều chỉnh tốc độ, thì rào chắn cần được đặt tại các vị trí cần cảnh báo một khoảng nhất định.

– Nhằm giảm bớt nguy cơ gây tai nạn hoặc giúp người điều khiển phương tiện nhanh chóng nhận biết và chuyển hướng khi đoạn đường phía trước là đường cấm thì trên rào chắn cần được sơn hoặc dán giấy phản quang để các thiết bị xe cộ có thể được nhìn thấy từ xa, thậm chí là trời tối. Trong trường hợp đó là khu vực khuất, khó nhìn sẽ cần sử dụng giấy dán phản quang để xe cộ có thể nhìn thấy từ xa.

Người dân không được phép tự làm rào chắn cản trở giao thông qua lại, nếu tự ý làm sẽ bị xử phạt Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với các hành vi khai thác đất dành cho đường bộ, công cộng mà không được sự cho phép của các cơ quan thẩm quyền, cơ quan chức năng có liên quan.

Như vậy, hành vi tự làm rào chắn cản trở giao thông qua lại bị phạt tiền tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức.

Trường hợp người dân tự làm rào chắn cản trở giao thông qua lại (giao thông đường bộ) ngoài xử phạt tiền còn bị buộc phải phá dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

V. Mua rào chắn giao thông ở đâu

Để mua rào chắn giao thông chất lượng và đáp ứng đầy đủ yêu cầu, bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp thiết bị giao thông. Một trong số đó là Choco, với các ưu điểm sau:

Rào Chắn Giao Thông Chất Lượng
Người dùng cần hiểu rõ hơn về rào chắn giao thông, phân loại và nơi mua, thi công rào chắn giao thông chất lượng và an toàn trong sử dụng. 
  • Chất lượng đảm bảo: Choco cung cấp các sản phẩm chính hãng, nhập khẩu từ những thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng và độ bền cao.
  • Đa dạng sản phẩm: Có nhiều loại rào chắn để bạn lựa chọn, từ rào chắn barie, bằng sắt, inox, bê tông, đến rào chắn bằng nhựa chứa nước và rào chắn thanh rút nối cọc tiêu.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề liên quan đến rào chắn giao thông.
  • Giá cả hợp lý: Choco cam kết cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
  • Bảo hành dài hạn: Sản phẩm được bảo hành theo quy định, giúp bạn yên tâm sử dụng trong thời gian dài.

Với những thông tin cụ thể này, cần phải tìm hiểu rõ hơn về rào chắn giao thông, phân loại và nơi mua rào chắn giao thông chất lượng và an toàn trong sử dụng và nằm trong phạm vị cho phép của các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền liên quan để tránh việc lắp đặt sai loại rào chắn giao thông, sai địa điểm, và lắp đặt khi chưa được sự cho phép của pháp luật.

 

Nhận xét đã đóng.